Có nên đi du học ngay sau khi tốt nghiệp THPT?

Ai cũng sẽ rất hạnh phúc khi lần đầu được cầm giấy báo trúng tuyển đại học trên tay. Bởi thế mà trong giây phút ấy, nhiều học sinh quên lãng đi dự định du học đã ấp ủ bao lâu nay của mình. Nhiều bạn xin bố mẹ cho ở lại Việt Nam học đại học thêm 1, 2 năm rồi mới đi du học để tận hưởng cho hết niềm tự hào đậu đại học. Thế nhưng, sau một thời gian học đại học, học sinh lại nhanh chóng chán nản, đổi ý muốn bỏ giữa chừng để đi du học.

Thực trạng này xảy ra ở rất nhiều học sinh bởi nhiều lý do khác nhau. Sau một thời gian trải nghiệm cảm giác là sinh viên đại học, nhiều bạn nhận thấy những bất cập trong môi trường đại học tại Việt Nam. Hoặc do những bỡ ngỡ ban đầu, do học tài thi phận và không nắm bắt trước được mức điểm tuyển sinh của các trường, nhiều học sinh chọn nhầm trường, nhầm ngành. Rơi vào sự nhầm lẫn này một thời gian, học sinh mới dần nhận thấy nó thực sự không phù hợp với bản thân, học tập không có hứng khởi và đam mê. Một phần nữa cũng vì muốn trải nghiệm một môi trường học tập mới mẻ hơn, tân tiến và năng động hơn nên học sinh quay trở lại với giấc mơ du học đang còn ấp ủ dang dở của mình.

 

Dự định du học của các bậc phụ huynh và học sinh đôi khi được lên kế hoạch từ rất sớm, ngay từ khi các em còn học lớp 11, 12. Tuy nhiên sau khi kết thúc kì thi tốt nghiệp, nhiều bạn lại rơi vào trạng thái lưỡng lự, không biết nên chuẩn bị hồ sơ du học luôn hay đợi sau 1, 2 năm trải nghiệm môi trường đại học Việt Nam rồi mới đi du học.

Ở bài viết này Du học Edutime sẽ chỉ ra cho bạn 1 số những ưu điểm và cơ hội cần nắm bắt lấy để đi du học ngay sau khi tốt nghiệp THPT

1. Du học ngay sau khi tốt nghiệp THPT sẽ tiết kiệm thời gian cho học sinh
Hầu hết các bậc phụ huynh và các bạn học sinh ở Việt Nam có 1 suy nghĩ sai lầm rằng việc cố gắng hoàn thành 1 nấc bằng cấp là THPT hay Đại học hoặc Cao Đẳng rồi mới đi du học. Tuy nhiên, đó không phải là 1 suy nghĩ hoàn toàn đúng.

Đối với du học bạn càng đi sớm bạn càng có nhiều cơ hội học tập và phát triển. Với kinh nghiệm làm việc lâu năm trong lĩnh vực tư vấn du học. Nếu gia đình không thực sự có điều kiện để cho con trải nghiệm nền giáo dục nước ngoài từ bậc THPT thì lộ trình học tập tuyệt vời nhất, tiết kiệm chi phí, thời gian và có nhiều cơ hội vào trường TOP nhất chính là sau khi học xong lớp 11.

Nếu bạn vừa tốt nghiệp THPT cơ hội của bạn vẫn còn và hay nhanh chóng chớp lấy thời gian này để du học bởi:

– Khoảng thời gian trống càng rộng bạn sẽ càng khó làm hồ sơ Visa duhocj

– Có rất nhiều bạn chỉ trải qua được khoảng 2 – 3 năm học đại học ở Việt Nam nhưng do ngần ngại phải học hết Đại học ở trong nước trước khi học tập tại nước ngoài sẽ tốn rất nhiều thời gian và chi phí cho sự nhầm lẫn này.

– Đi học càng sớm càng có nhiều cơ hội định cư ở lại sau tốt nghiệp

2. Tiết kiệm chi phí học tập
Mất thêm thời gian đồng nghĩa với việc mất thêm tiền bạc. Thời gian cố ở lại Việt Nam để “thử làm sinh viên” sẽ tiêu tốn không ít khoản phí: tiền học phí, tiền sinh hoạt, tiền thuê trọ, tiền đồng phục… Và khi học sinh bỏ giữa chừng để đi du học, bắt đầu lại từ đầu chương trình đại học ở ngôi trường mới bên nước ngoài, phụ huynh cũng phải đóng lại tất cả các chi phí đó một lần nữa.

3. Hạn chế tình trạng “Sốc” vì phương pháp giảng dạy tại Việt Nam và quốc gia du học quá khác nhau
Chúng ta đều biết, du học là con đường để học sinh được trải nghiệm những điều mới mẻ từ nước ngoài. Từ văn hóa, đến ngôn ngữ, môi trường sống và đặc biệt là sự mới mẻ trong phương pháp giảng dạy từ các trường nước ngoài so với học đại học trong nước. Phải nói là chương trình đào tạo ở nước ngoài và đặc biệt là ở các quốc gia du học tiêu biểu như Anh, Úc, Mỹ, Canada… rất khác biệt so với chương trình đào tạo tại các trường đại học ở Việt Nam.

Sự khác biệt này rất dễ làm du học sinh “sốc” trong thời gian đầu tiếp xúc. Nhất là khi các em đã có một thời gian gắn bó với môi trường đại học tại Việt Nam sẽ càng thấy sốc hơn bởi nó quá khác biệt. Một ngôn ngữ mới, bạn bè mới, thầy cô giáo mới… tất cả đều cần có một thời gian khá dài nữa để thích nghi.

4. Cơ hội học bổng rộng mở
Thời điểm sau khi học sinh Việt Nam tốt nghiệp THPT cũng là lúc các trường Đại học, cao đẳng và học viên tại nhiều quốc gia du học có những chính sách học bổng hấp dẫn cho du học sinh quốc tế. Các học bổng này áp dụng cho kỳ nhập học tháng mùa thu, thường là vào đầu tháng 9. Do đó, nhanh chóng chuẩn bị hồ sơ du học cũng như thủ tục apply học bổng ngay từ tháng 7, thời điểm sau kỳ thi THPT Quốc Gia sẽ giúp cho học sinh có nhiều cơ hội sở hữu những suất học bổng du học danh giá hơn.

Bắt đầu du học ngay sau khi tốt nghiệp THPT giống như là học sinh đang chuẩn bị cuộc đua từ vạch xuất phát. Tâm lý tuy sẽ có áp lực, căng thẳng nhưng đầy háo hức với chặng đường đua phía trước. Háo hức chờ đợi những điều mới mẻ phía trước, chờ đợi những người bạn đua gặp trên đường, chờ đợi đích đến tươi sáng với nhiều cơ hội thành công hơn trong cuộc sống.

Năng lượng khi bắt đầu làm một điều gì đó mới mẻ luôn tràn đầy hơn năng lượng khi làm dở dang rồi quay lại làm từ đầu. Do đó, nếu đã sớm ấp ủ dự định du học từ lâu thì thời điểm VÀNG thuận lợi nhất để học sinh nộp hồ sơ du học đó là ngay sau khi các em tốt nghiệp THPT. Đừng bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào để thực hiện ước mơ du học của mình sớm nhất có thể bạn nhé. Liên hệ với Du học Edutime ngay ngày hôm nay để nhận được sự trợ giúp tốt nhất.

Bài viết liên quan

Vì sao nên chọn EDUTIME?

  • Visa thành công đến 99%
  • Là đối tác của 2500+ trường tại hơn 15 quốc gia
  • Tư vấn tận tâm, phù hợp với từng học sinh, sinh viên
  • Xây dựng lộ trình du học phù hợp
  • Hoàn tất hồ sơ xin nhập học, xin visa du học
  • Tư vấn tài chính, chỗ ở, kiến thức địa phương trước khi đi du học
  • Hỗ trợ Visa thăm thân cho phụ huynh
TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Đến văn phòng
Gọi trực tiếp
Chat facebook
Chat trên Zalo