Những lưu ý cho du học sinh khối Châu Âu khi sở hữu Visa Schengen

Hiện nay, du học châu Âu đang là điểm nóng thu hút du học sinh với chương trình học giá rẻ, sở hữu Visa Schengen đi được 26 nước, giá trị bằng cấp được công nhận trên toàn thế giới. Trang Stydy.EU vừa công bố bảng xếp hạng 30 quốc gia châu Âu hấp dẫn du học sinh quốc tế nhất. Bảng xếp hạng này đánh giá các quốc gia theo 3 tiêu chí : chất lượng giáo dục (50 điểm), kinh phí học tập (30 điểm), đời sống và sự nghiệp (20 điểm).Với điểm số 83.2 (trên tổng điểm 100), Đức là nước đứng đầu bảng, tiếp đến là Anh, Hà Lan, Pháp và Thụy Điển với điểm số từ 60 đến 70.

Thời gian vừa qua chúng tôi đã tiếp nhận rất nhiều những học sinh có nhu cầu đi du học Anh, Pháp, Hà Lan, Síp, Malta, Tây Ban Nha,… Rất nhiều các bạn chưa thực sự hiểu rõ về Visa Schengen và cách sử dụng Visa này khi đi du học các quốc gia châu Âu. Ở bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc và 1 vài lưu ý khi sở hữu Visa châu Âu thần thánh này nhé!

1. Visa Schengen là gì?
Schengen là một thị trấn nhỏ ở Luxembourg, nơi các thành viên trong khối liên minh Châu Âu kí hiệp ước liên minh Châu Âu. Để đi du lịch Châu Âu đơn giản dễ dàng thì hiện tại xin Visa Schengen là cách nhanh nhất. Visa Schengen cho phép bạn có thể nhập cảnh vào 26 quốc gia. Nếu bạn có Visa Schengen bạn có thể dễ dàng du lịch 26 nước Châu Âu mà chỉ cần làm thủ tục xuất nhập cảnh một lần. Và bạn có thể tự do đi lại giữa các nước Châu Âu mà không cần làm thủ tục hải quan.

 

Hiệp ước Schengen được thành lập vào ngày 19/06/1990 với 6 nước thành viên. Trải qua gần 20 năm, tổng số quốc gia ký kết hiệp ước đã lên đến 26 nước bao gồm: Cộng Hòa Séc, Áo, Bỉ, Estonia, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Hungary, Hy Lạp, Iceland, Italia (Ý), Latvia, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Ba Lan, Slovakia, Bồ Đào Nha, Na Uy, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Liechtenstein, và Litva (22 trong số các quốc gia này nằm trong khối liên minh châu Âu).

Tuy nhiên đối với công dân Việt Nam thì chỉ có 4 quốc gia là: Pháp, Italia, Hà Lan, Tây Ban Nha là chấp nhận Visa Schengen cho người Việt Nam mà không người bảo lãnh.

Visa Schengen có thể bị giới hạn sử dụng cho một nước (ví dụ: Hà Lan) hoặc dùng cho nhiều nước (như Bỉ, Hà Lan và Luxembourg). Đối với trường hợp này, bạn sẽ chỉ được nhập cảnh vào những nước được phép trong khối Schengen như trên Visa.

2. Nên xin Visa Schengen ở Đại sứ quán nước nào?
Thường xin Visa các nước Bắc Âu khó hơn các nước Nam Âu. Bạn nên xin Visa ở Đại sứ quán Pháp và Tây Ban Nha không có gì khó khăn.

Nếu xin ở đại sứ quán Tây Ban Nha, bạn phải thị thực hóa hộ khẩu và các giấy tờ khác khá mất công. Tuy vậy, nếu xin Visa Tây Ban Nha thì bạn có thể xin ở TP HCM và Hà Nội đều được.

Với Visa Pháp, nơi nộp hồ sơ phụ thuộc vào nơi cấp hộ chiếu. Do đó, nếu hộ chiếu của bạn được cấp ở Hà Nội và bạn sống ở thành phố Hồ Chí Minh, bạn vẫn phải nộp hồ sơ xin Visa tại Hà Nội. Hộ chiếu được cấp tại các tỉnh thành khác còn phụ thuộc vào vùng miền để xác định nộp hồ sơ ở đâu.

3. Du học sinh không thuộc khối Schengen du lịch Châu Âu ra sao?
Mọi chuyện sẽ phức tạp hơn nếu bạn không du học tại các quốc gia nằm trong khối Schengen. Bạn sẽ được yêu cầu xin visa Schengen rồi từ đó mới được tự do du lịch trong các nước thuộc khối này. Luật này áp dụng cho du học sinh Anh và Ireland bởi hai quốc gia trên không thuộc khối Schengen và không kí hiệp định tự do đi lại trong khối Schengen.

Du học sinh phải sống ở quốc gia mình đang du học ít nhất 1 tháng trước khi nộp đơn xin visa Schengen và chỉ có thể làm đơn xin visa khi vẫn đang theo học ở đất nước đó. 

4. Các lưu ý khi xin Visa du lịch trong khối Schengen
Nếu chỉ du lịch 1 quốc gia thuộc khối Schengen, du học sinh không thuộc khối Schengen phải nộp đơn xin visa tại đại sứ quán nước đó trên lãnh thổ đất nước bạn đang theo học.

Nếu du lịch nhiều nước thuộc khối Schengen, bạn có thể nộp đơn xin Visa Schengen vào quốc gia bạn chọn là điểm đến chính và dành nhiều thời gian trong hành trình của mình ở nơi đó nhất.

Nếu có dự định du lịch nhiều nước thuộc khối Schengen mà không có điểm đến chính, bạn cần nộp đơn xin visa ở Đại sứ quán quốc gia đầu tiên mà bạn ghé thăm. Để xin visa thành công, bạn nên nộp hành trình du lịch, nêu rõ bạn sẽ đi những nước nào, thời gian đến và lưu trú cũng như phương tiện di chuyển vào nước đó.

Du học sinh không nên đi du lịch trong kì học. Trong trường hợp bạn có ý định nhập cảnh vào các nước Schengen khi đang học tại các Anh, Ireland hoặc các quốc gia ngoài khối này, bạn phải được sự cho phép của nhà trường (được cấp dưới hình thức đơn) và cần trao đổi với người điều phối chương trình trước khi quyết định xin visa Schengen.

Xin Visa Schengen có thể mất tới 4 tuần, do vậy du học sinh cần có kế hoạch du lịch chi tiết, lựa thời điểm nộp đơn xin visa phù hợp, tránh mất thời gian chờ đợi – điều có thể ảnh hưởng tới hành trình của bạn.

5. Thời gian xét duyệt xin Visa Schengen
Thời gian xét duyệt xin Visa Schengen thường là 15 ngày, có thể lên đến 30 ngày nếu hồ sơ của bạn cần được xác minh thêm. Trong một vài trường hợp, việc xác minh hồ sơ có thể kéo dài 2 tháng. Nếu xin Visa Pháp thì bạn phải hẹn trước vài ngày và trả lời phỏng vấn vài câu đơn giản về lịch trình đi. Nếu cần xin gấp, bạn nên nhờ đại lý du lịch chỉ mất 2 ngày để lấy Visa.

6. Lưu ý khi xin thủ tục Visa Schengen du lịch Châu Âu
Nếu bạn nộp đơn xin Visa du lịch Schengen ở đại sứ quán của quốc gia nào thì đất nước đó phải là điểm đến đầu tiên hoặc là nơi lưu trú lâu ngày nhất mà bạn tới trong khối Châu Âu. Vì vậy khi nộp hồ sơ thì bạn nên cẩn thận xem xét để phù hợp với kế hoạch du lịch Châu Âu của bạn.

Những giấy tờ cần thiết để xin thị thực Schengen

– Mẫu đơn xin thị thực

– Thông tin bạn điền đầy đủ bằng tiếng Anh, có thể viết tay hoặc đánh máy đều được nhưng bắt buộc phải có chữ ký của bạn. Đơn có dán ảnh 3.5 x 4.5 trên nền trắng.

Một số lưu ý cho thời gian mà bạn xin thị thực Châu Âu: Schengen rất khắt khe về thời gian lưu trú của bạn trong khu vực nên nếu có đi thì bạn tính toán thời gian của mình cho chính xác nhất có thể để điền vào form. Nếu trong hồ sơ bạn điền thời gian nào thì đại sứ quán sẽ cấp Visa cho bạn trong khoảng thời gian ấy có thể được cộng thêm 15 ngày.

Hộ chiếu
Hướng dẫn xin thị thực Schengen thì hộ chiếu phải còn hiệu lực và được cấp không quá 10 năm và đặc biệt là còn giá trị ít nhất ba tháng sau khi bạn rời khỏi các nước thành viên của Shengen và còn 2 trang giấy trắng. Bạn nên nộp bản chính và bản sao tất cả các trang thông tin và các trang đã có đóng dấu.

Sổ hộ khẩu, giấy khai sinh

– Tất cả đều là bản dịch sang tiếng Anh và được công chứng
– Lịch trình chuyến đi và thư nếu mục đích vì sao lại chọn đất nước đó là “điểm đến”

Để xin Visa Schengen một cách thuận tiện, dễ dàng thì bạn cần nêu rõ lịch trình đi của mình đi từ nước nào tới nước nào, trong thời gian bao lâu, địa chỉ ngủ nghỉ tại đâu. Lịch trình càng chi tiết thì bạn càng có khả năng có thể xin được Visa một cách dễ dàng và nhanh chóng. Ngoài lịch trình cụ thể và chi tiết thì bạn còn phải gửi thư đưa ra địa điểm chính bạn sẽ chọn, tại sao bạn chọn địa điểm chính đó?

Bằng chứng nơi bạn lưu trú
Bạn phải cung cấp được giấy tờ chứng thực xác nhận đặt phòng khách sạn có ghi rõ thời gian lưu trú

Tài liệu chứng minh khả năng tài chính
Bạn cần sao kê tài khoản ngân hàng 3 tháng gần nhất, dùng bút đánh dấu những khoản mà công ty trả lương của công ty

Xác nhận hạn mức thẻ tín dụng ngân hàng. Bạn cần xác nhận thẻ của ngân hàng mà mình đang sử dụng. Phiếu lương 3 tháng gần đây nhất để xác nhận mức lương của công ty mình đang làm

Sổ tiết kiệm: Bạn nên làm sổ tiết kiệm khoảng 5000 euro sau đó xin xác nhận song ngữ của ngân hàng. Kinh nghiệm xin Visa Schengen nhanh, dễ dàng nên bạn nộp thêm bảng tổng hợp chi phí chi tiết cho chuyến đi nêu rõ trong chuyến đi bạn sẽ chi tiêu cho việc gì và khoảng bao nhiêu tiền.

Lưu ý: Nếu như bạn được người thân mời sang và được trang trải toàn bộ chi phí thì bạn cần chứng minh được tài chính của người đó. Tuy nhiên thì bạn không nên làm Visatheo dạng người thân mời vì điều đó có thể chứng tỏ bạn đang có ý định đoàn tụ với gia đình.

Tài liệu chứng minh nghề nghiệp
Để xin Visa Schengen nhanh, dễ dàng đi du lịch các nước Châu Âu thì bạn phải có tài liệu chứng minh được nghề nghiệp của mình. Hợp đồng lao động có bảo sao và được dịch thuật sang tiếng Anh. Giấy xác nhận được viết bằng tiếng Anh có in logo của công ty nêu rõ họ tên, chức vụ, thời gian bắt đầu làm việc và mức lương hiện tại. Đơn xin nghỉ phép được sự đồng ý của lãnh đạo công ty bằng tiếng Anh.

Bảo hiểm du lịch quốc tế
Bạn bắt buộc phải mua bảo hiểm du lịch toàn cầu sau đó in và kẹp vào hồ sơ. Bạn có thể mua gói bảo hiểm của AIG khoảng 816.000.

Vé máy bay
Đặt vé máy bay phải chú ý khớp với lịch trình đi và booking của khách sạn.

Một số lưu ý khi xin Visa khối Schengen
Nên làm Visa du lịch Schengen sớm, vì làm sớm rất quan trọng vì bạn có thể đặt vé máy bay, khách sạn, tàu xe sớm sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền

Nếu như chưa cầm chắc Visa trong tay thì bạn không nên thực hiện bất kỳ booking nào để tránh bị tổn thất về tài chính khi không xin được Visa.

Kinh nghiệm, hướng dẫn xin visa Schengen khi bạn xin Visa cần trung thực, không nên giả mạo giấy từ vì người xét hồ sơ xin visa có rất nhiều kinh nghiệm để biết đâu là hồ sơ thật, đâu là hồ sơ giả.

Nếu bạn xin Visa ở đại sứ quán Pháp thì bạn đặt lịch hẹn trước vài ngày và trả lời một vài câu hỏi phỏng vấn.

7. Chi phí xin Visa Schengen là bao nhiêu
Mức lệ phí xin visa du lịch Châu Âu trong khối Schengen là khoảng 60 euro/người. Nếu xin qua công ty du lịch thì phí là 80 euro chưa tính phí Visa nói trên. Mức phí có thể thay đổi theo thời gian mà bạn xin

8. Địa chỉ xin tiếp nhận hồ sơ Visa trong khối Schengen

Xin thị thực ở Pháp

– Hà Nội: 57 Trần Hưng Đạo
– Tổng lãnh sự Pháp tại Hồ Chí Minh: 27 Nguyễn Thị Minh Khai. Làm việc từ 8h30 tới 11h45

Lưu ý: Đại sứ quán Pháp chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tiếp không nhận gửi bưu điện hay qua fax

Địa điểm nộp hồ sơ xin visa phụ thuộc địa điểm xin hộ chiếu. Nếu bạn sống ở HN mà hộ chiếu ở trong thành phố HCM thì bạn phải vào HCM để xin visa

Xin visa ở Italia

– Hà Nội: số 9 Lê Phụng Hiểu. Thời gian làm việc từ 8h30 – 17h
– TP Hồ Chí Minh: Tòa nhà Resco, số 94 – 96 phố Nguyễn Du – Q.1. Thời gian làm việc từ 8h30 – 16h

Hà Lan

– Hà Nội: Tầng 6 Deaha Office Tower, 360 Kim Mã. Thời gian làm việc từ 9h – 17h
– Tổng lãnh sự Hà Lan tại thành phố HCM: Saigon Tower, Suite 901, 29 Lê Duẩn. Thời gian làm việc từ 9h – 16h30

Tây Ban Nha

– Hà Nội: số 4 Lê Hồng Phong, quận Ba Đình. Thời gian làm việc từ 9h – 15h
– Trung tâm nộp hồ sơ xin thị thực ở Tây Ban Nha ở HCM: Tòa nhà Resco, số 94 -96 Nguyễn Du, Q.1. Thời gian làm việc từ thứ 2 – thứ 6, 8h30 – 16h

Trên đây là 1 vài lưu ý khi sử dụng Visa Schengen cho du học sinh khối châu Âu khi các bạn có nhu cầu đi du lịch và khám phá thế giới trong thời gian du học. Để biết thêm các thông tin chi tiết về thủ tục và 1 vài tips hay trong quá trình học tập và du lịch, liên hệ với Edutime ngay ngày hôm nay bạn nhé!
 

Bài viết liên quan

Vì sao nên chọn EDUTIME?

  • Visa thành công đến 99%
  • Là đối tác của 2500+ trường tại hơn 15 quốc gia
  • Tư vấn tận tâm, phù hợp với từng học sinh, sinh viên
  • Xây dựng lộ trình du học phù hợp
  • Hoàn tất hồ sơ xin nhập học, xin visa du học
  • Tư vấn tài chính, chỗ ở, kiến thức địa phương trước khi đi du học
  • Hỗ trợ Visa thăm thân cho phụ huynh
TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Comments are closed.

Đến văn phòng
Gọi trực tiếp
Chat facebook
Chat trên Zalo