5 Lưu ý quan trọng để đạt Visa du học Mỹ 2018

Để đạt Visa du học Mỹ bạn sẽ phải lưu ý rất nhiều trong việc chuẩn bị hồ sơ và phỏng vấn Visa. Trước khi đến bước phỏng vấn Visa du học với Đại sứ quán Mỹ có rất nhiều phụ huynh tìm đến chúng tôi rất lo lắng không biết hồ sơ du học Mỹ cần những gì? Thủ tục giấy tờ du học Mỹ của bạn có thể đáp ứng được yêu cầu của Đại sứ quán hay không? Cùng chúng tôi lưu ý 5 điểm sau đây để có thể dễ dàng đạt Visa du học Mỹ bạn nhé!

5 Lưu ý quan trọng để đạt Visa du học Mỹ 2018

1. Bạn phải chuẩn bị những thủ tục gì để đăng kí nhập học Mỹ
Quá trình làm thủ tục nhập học vào các trường bên Mỹ tốn khá nhiều thời gian và công sức, bởi du học sinh không những cần chuẩn bị giấy tờ mà phải đảm bảo hoàn thành một số bài thi nhập học quan trọng, xin thư giới thiệu và viết bài luận nhập học. Bạn có thể bắt đầu thủ tục làm hồ sơ đăng ký nhập học Mỹ từ những bước sau:

Bước 1: Lựa chọn ngôi trường phù hợp với mục tiêu, khả năng, điều kiện tài chính của bạn tại Mỹ

Bước 2: Sau khi chọn trường, liên hệ với Văn phòng nhập học của trường đó để xin đơn nhập học. Ở Mỹ, mỗi trường lại có yêu cầu nhập học khác nhau nên bạn cần liên lạc và hỏi thông tin cụ thể từ phía họ, nhưng nhìn chung du học sinh phải chuẩn bị các chứng chỉ, bài thi và giấy tờ như sau:

– SAT (dành cho du học sinh chương trình Đại học), điểm thi của bạn được sử dụng như yếu tố dự đoán thành công của bạn ở đại học qua việc kiểm tra khả năng đọc, viết và toán học.

– GRE (dành cho du học sinh chương trình sau Đại học), được sử dụng như điều kiện đầu vào các chương trình Kinh doanh.

– GMAT (dành cho du học sinh chương trình sau Đại học), được sử dụng như điều kiện đầu vào các chương trình Kinh doanh và Quản trị.

– Chứng chỉ tiếng Anh: nhà trường Mỹ yêu cầu du học sinh phải đáp ứng được năng lực tiếng Anh khi du học Mỹ qua các chứng chỉ IELTS, TOELF với số điểm trung bình ở mức như sau:

5 Lưu ý quan trọng để đạt Visa du học Mỹ 2018

Ngoài ra còn một số chứng chỉ khác như MCAT, LSAT, DAT, OAT…

Học sinh du học Mỹ bậc THPT còn có thể làm bài thi SLEP (Secondary Level English Proficiency) với mức điểm tối thiểu từ 45.

– Đơn xin học (theo mẫu đơn của nhà trường bạn đang có ý định nhập học).
– Bản sao hộ chiếu.
– Học bạ, bảng điểm được dịch sang tiếng Anh.
– Bằng tốt nghiệp của bậc học gần nhất.
– Giấy xác nhận, thẻ sinh viên cho người còn đang đi học.
– Thư giới thiệu: được viết bởi người giáo viên, người từng làm việc với du học sinh nhằm chứng minh bạn có đủ điều kiện và khả năng du học Mỹ hệ Cao đẳng, Đại học.
– Bài luận của du học sinh.

Ngoài ra, du học sinh còn phải đóng từ $35 – $100 USD phí xin học. Để nhập học trung học, cao đẳng, đại học phổ thông tại Mỹ, bạn chỉ cần học lực từ trung bình khá trở lên nhưng nếu muốn vào những trường danh tiếng thì du học sinh cần có học lực khá trở lên.

Mỗi trường sẽ có yêu cầu khác nhau nên sinh viên cần tìm hiểu kĩ thông tin do trường mình muốn học cung cấp để hoàn thành thủ tục du học Mỹ thuận lợi. 

2. Thủ tục chứng minh tài chính du học Mỹ
Thủ tục chứng minh tài chính du học Mỹ vô cùng nghiêm ngặt, quyết định tới 80% việc lấy Visa du học Mỹ thành công. Hồ sơ chứng minh tài chính “chuẩn” cần có đủ những giấy tờ sau:

– Bằng chứng tài sản lưu động đủ chi trả 1 năm học phí và sinh hoạt phí khi du học Mỹ cũng như bằng chứng tài chính đủ để chi trả cho những năm học còn lại
– Bản khai thu nhập cá nhân trong vòng 3 năm trở lại đây (Form 16)
– Bản sao kê của ngân hàng trong vòng 3 năm trở lại đây và/hoặc bảng kê tiền gửi kì hạn của phụ huynh hoặc người bảo trợ
– Phiếu thanh toán lương
– Hợp đồng lao động
– Giấy tờ xác nhận đóng bảo hiểm xã hội
– Giấy tờ chủ quyền nhà, đất
– Giấy tờ sở hữu xe
– Sổ tiết kiệm, giấy xác nhận gửi tiết kiệm

Nếu bạn được hỗ trợ tài chính từ một cá nhân tại Mỹ, phải trình đơn (form) I-134 cùng với bản khai thu nhập cá nhân và sao kê của ngân hàng của người đó

Nếu gia đình bạn là hộ kinh doanh cá thể, cần chuẩn bị:

– Giấy phép đăng kí kinh doanh
– Giấy giải trình thu nhập
– Bản khai thuế

Nếu gia đình bạn có công ty, doanh nghiệp, cần chuẩn bị:

– Giấy phép đăng kí kinh doanh (công ty phải thành lập từ 3 năm trở lên trước khi làm hồ sơ du học Mỹ)
– Giấy đăng kí mã số thuế
– Bảng kê khai chi tiết thuế thu nhập
– Báo cáo tài chính, báo cáo thu nhập trong 3 năm gần nhất
– Hợp đồng giao dịch
– Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước
– Giấy tờ góp vốn, cổ phần, chia lợi tức
– Bảng chia lãi

Phải hết sức trung thực trong quá trình chứng minh tài chính bởi nếu nhân viên xử lý hồ sơ phát hiện du học sinh nộp thiếu hoặc sai tài liệu, rất có thể đơn xin Visa du học Mỹ của bạn sẽ bị huỷ.

3. Thủ tục làm Visa du học Mỹ
Xin Visa là thủ tục du học Mỹ quan trọng nhất trong quá trình để bạn tới với xứ Cờ Hoa. Thông thường trường hợp du học Mỹ sẽ được xử lý qua đường Visa F-1 (một số trường hợp trao đổi học sinh sẽ sử dụng Visa J-1). Các bước chuẩn bị hồ sơ và làm thủ tục xin Visa gồm:

Chuẩn bị giấy tờ

Du học sinh cần chuẩn bị những tài liệu sau:

– Tài liệu học tập: bằng, học bạ, bảng điểm, chứng chỉ ngoại ngữ (IETLS, TOELF…)

– Giấy tờ nhân thân: hộ chiếu còn hạn, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, ảnh 5cmx5cm chụp trong vòng 6 tháng, nền trắng, không để tóc che tai, không đeo kính, đăng ký kết hôn của phụ huynh

– Giấy tờ chứng minh tài chính: tất cả các giấy tờ chứng minh khả năng chi trả học phí, sinh hoạt phí trong 1 năm đầu tiên và bằng chứng tài chính cho các năm còn lại, gồm các tài liệu liệt kê ở mục 2

– Đơn xin Visa du học Mỹ (Form DS – 160)

– Đơn chấp thuận từ nhà trường bên Mỹ (Form I-20)

– Hoá đơn đóng $160 US tiền phí xử lý Visa

Tiến trình xử lý thủ tục Visa du học Mỹ

Bước 1: Nhà trường sẽ gửi cho bạn xin học sẽ gửi giấy xác nhận vào học. Đây chính là mẫu đơn I-20 dành cho sinh viên không định cư. Du học sinh đọc thật kĩ và kí vào mẫu này, sau đó điền thêm mẫu đơn xin du học (Form DS – 160).

Bước 2: Đóng phí xin Visa. Du học sinh phải tạo tài khoản trên trang nhận đơn online của lãnh sự quán Mỹ. Lệ phí xin Visa du học Mỹ có giá $160 USD nhưng bạn sẽ thanh toán bằng tiền Việt (tương đương 3.680.000 VNĐ).

Du học sinh chọn Schedule My Appointment (bên trái màn hình), hoàn thành các bước Visa, Loại (Type), Bưu điện (Post), Loại visa (Visa category) và Hạng Visa (Visa class).

Tới phần thanh toán, bạn chọn Hình thức thanh toán (Payment options). Du học sinh phải in phiếu gửi tiền CGI ra và đem đến chi nhánh bưu điện Việt Nam. Lưu ý rằng số tiền này sẽ không được hoàn trả.

Sau khi thanh toán phí xin Visa, du học sinh cần giữ lại phiếu biên nhận và có thể lên lịch phỏng vấn.

Bước 3:
Lên lịch phỏng vấn tại trang web: https://cgifederal.secure.force.com/?language=English&country=Vietnam

Để lên lịch phỏng vấn, du học sinh cần hoàn thiện những thông tin như:

– Số hộ chiếu
– Mã số từ hoá đơn biên nhận thanh toán phí Visa
– Mã số 10 số từ trang xác nhận đơn DS-160 của bạn

Bước 4:
Phỏng vấn tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Mỹ vào thời gian đã được lên lịch. Bạn phải theo mang giấy hẹn, đơn DS-160, ảnh thẻ chụp trong 6 tháng gần nhất, hộ chiếu hiện tại cùng hộ chiếu cũ và hoá đơn biên nhận thanh toán visa. Đây là những giấy tờ bắt buộc. Ngoài ra, du học sinh chuẩn bị thêm các giấy tờ chứng minh mình sẽ về nước sau thời gian học, tài liệu học tập và tài liệu chứng minh tài chính.

4. Thời gian xử lý thủ tục du học Mỹ
Du học đòi hỏi quá trình chuẩn bị kĩ lưỡng nên để thủ tục du học Mỹ diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, bạn nên đầu tư chuẩn bị giấy tờ, các chứng chỉ cần thiết trong vòng 3 – 6 tháng. Càng có nhiều thời gian chuẩn bị thì hồ sơ du học Mỹ của du học sinh càng chuẩn, tránh được các lỗi sai, thiếu sót phát sinh không đáng có.

Lời khuyên của nhiều chuyên gia có kinh nghiệm xử lý hồ sơ du học Mỹ là bạn nên xin Visa trước khi tới Mỹ 3 tháng. Thủ tục xử lý Visa du học Mỹ kéo dài trong 60 ngày hoặc hơn. Từ khi đặt lịch phỏng vấn đến ngày phỏng vấn mất 9 ngày (nếu nộp đơn ở Hà Nội) và 4 ngày (nếu nộp đơn ở TPHCM).

5. Những điều cần lưu ý khi làm thủ tục du học Mỹ
Thủ tục du học Mỹ đôi khi khá rắc rối nhưng đừng vội nản lòng! Một khi đã chọn được trường phù hợp, chuẩn bị đủ các giấy tờ chứng minh tài chính thì sở hữu thành công visa du học Mỹ trong tầm tay bạn.
Để thủ tục đi du học Mỹ diễn ra thuận lợi, du học sinh nên lưu ý một số điểm chính như sau:

Thứ nhất, sắp xếp hồ sơ đúng theo thứ tự được yêu cầu. Đặc biệt không khai thông tin sai sự thật hay làm giả hồ sơ, bạn có thể phải trả giá bằng cơ hội du học Mỹ của chính mình.

Thứ hai, cần luyện tiếng Anh đủ tốt để trả lời phỏng vấn trơn tru. Nên lưu ý đến các câu hỏi liên quan đến chương trình học và tương lai sau khi hoàn thành khoá học tại Mỹ để khẳng định rằng bạn hoàn toàn có ý định quay về Việt Nam, qua đó thuyết phục thành công Lãnh sự quán cấp visa.

Tóm lại, thủ tục du học Mỹ năm 2018 tóm gọn trong thủ tục xin học, thủ tục chứng minh tài chính và thủ tục xin Visa. Đây đều là những mắt xích có mức độ quan trọng tương đương nhau, quyết định đến sự thành công của du học sinh Mỹ. Trước khi bắt tay vào thực hiện thủ tục du học Mỹ, các bạn cần đầu tư thời gian để chuẩn bị giấy tờ, tài liệu chỉnh chu và hợp lý để không phát sinh những sự cố đáng tiếc sau này. Bạn  nên tìm hiểu thông tin về trường lớp và khóa học trước nửa năm và chuẩn bị hồ sơ trước 2 – 3 tháng để kịp kỳ nhập học. Hãy có 1 kế hoạch và lộ trình du học Mỹ thật rõ ràng trước khi bắt đầu hành trình của mình.

Bài viết liên quan

Vì sao nên chọn EDUTIME?

  • Visa thành công đến 99%
  • Là đối tác của 2500+ trường tại hơn 15 quốc gia
  • Tư vấn tận tâm, phù hợp với từng học sinh, sinh viên
  • Xây dựng lộ trình du học phù hợp
  • Hoàn tất hồ sơ xin nhập học, xin visa du học
  • Tư vấn tài chính, chỗ ở, kiến thức địa phương trước khi đi du học
  • Hỗ trợ Visa thăm thân cho phụ huynh
TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Đến văn phòng
Gọi trực tiếp
Chat facebook
Chat trên Zalo