Điểm tên các ngành nghề đang thiếu nhân lực trầm trọng ở Canada

Vậy những ngành nghề nào được đánh giá là đang thiếu hụt nhân lực tại Canada. Tham khảo bài viết này để biết thêm chi tiết.

ngành nghề đang thiếu hụt nhân lực ở canada
Điểm tên các ngành nghề đang thiếu nhân lực trầm trọng ở Canada

Như đã giới thiệu ở bài viết trước, có tới 21,9% dân số Canada hiện tại là người nhập cư. Trong đó phân bố chủ yếu ở 1 số tỉnh bang trung tâm như Toronto, Vancouver và Montreal, Prairie và Atlantic Canada.

Theo dự báo của chính phủ Canada tới năm 2036 sẽ cán mức 30% dân số là người nhập cư. Và không hề có dấu hiệu giảm số lượng người nhập cư.

Một phần thúc đẩy sự gia tăng này chính là cơ cấu dân số già. Và thiếu lao động có kỹ năng cần thiết gây kiềm hãm sự phát triển của Canada.

Vì vậy chính phủ Canada mở ra rất nhiều các chương trình ưu tiên định cư. Nhắm vào các ngành nghề thiếu hụt lao động nhằm thu hút người dân nhập cư. Và các sinh viên quốc tế chất lượng cao làm việc ở quốc gia này.

 

1. Nguyên nhân nào khiến Canada đã và đang thiếu hụt nhân lực ngành nghề

Nguyên nhân nào khiến Canada đã và đang thiếu hụt nhân lực ngành nghề

Là một trong những quốc gia phát triển với mức sống cao nhất thế giới. Dân cư Canada được tận hưởng chất lượng y tế, giáo dục và phúc lợi xã hội rất cao.

Tuy nhiên, dù có diện tích gần 10 triệu Km2 (gấp 30 lần diện tích Việt Nam) và GDP hơn 1500 tỷ USD (gấp 8 lần Việt Nam). Nhưng dân số của Canada chỉ khoảng hơn 37 triệu người chưa bằng ½ dân số Việt Nam.

Không chỉ vậy, các số liệu đưa ra của Trading Economics cho thấy. Tỷ lệ dân cư tham gia vào lực lượng lao động của Canada đang ngày càng giảm đi trầm trọng. Tỷ lệ này chỉ đạt 67% trong năm 2011 và giảm xuống còn 65,8% trong năm 2016.

Điều này đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều người dân Canada hết độ tuổi lao động. Và lực lượng lao động trẻ không đủ để bù đắp những thiếu hụt này.

Theo CBC news đưa tin, chỉ ra rằng số lượng dân cư có độ tuổi từ 65 trở lên tại Canada đông hơn hẳn dân số có độ tuổi từ 15 trở xuống. Tỷ lệ tăng dân số trong nhóm tuổi nghỉ hưu ở nước này đang nhanh hơn gấp 4 lần tỷ lệ tăng dân số nói chung.

Dân số Canada đang dần bị lão hóa do các vấn đề về kế hoạch hóa gia đình. Và mức sống cao khiến người dân lập gia đình trễ hơn. Thiếu hụt lao động đã trở thành vấn đề khiến chính phủ Canada đặc biệt lưu tâm trong kế hoạch tăng trưởng kinh tế.

Theo khảo sát của ManpowerGroup có tới 32% nhà tuyển dụng tại Canada đang gặp khó khăn trong việc thuê thêm nhân công. Tỷ lệ thiếu hụt nhân sự đã tăng lên đến 30% từ năm 2013.

Đặc biệt những vị trí cần nhân lực tay nghề cao và kỹ năng chuyên môn tốt hầu như rất khó tìm. Tỷ lệ lao động có tay nghề của Canada đã giảm xuống mức thấp nhất chỉ còn 24% trong năm 2015.

Theo trang tin việc làm CareerBuilder.ca đưa ra trong báo cáo khảo sát hơn 400 nhà tuyển dụng khắp Canada. Có 3 trong số 10 nhà tuyển dụng (29%) cho rằng họ mất đến 12 tuần để tìm 1 ứng viên phù hợp với yêu cầu của công việc đưa ra. Trong đó, nguyên nhân thực sự được cho là tình trạng thiếu hụt lao động chiếm 52%. Và ứng viên thiếu kỹ năng cần thiết cho công việc chiếm 48%.

Qua những con số thống kê trên, chúng ta có thể thấy rằng. Dù nền kinh tế Canada là 1 trong những nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Nhưng tình trạng thiếu hụt nguồn lao động kéo dài đã kìm hãm phần nào khả năng tăng trưởng kinh tế tại đây.

Bắt đầu từ năm 2014, chính phủ Canada đã thực hiện hàng loạt các chương trình nới lòng nhập cư. Và đơn giản hóa thị thực cho sinh viên và người lao động quốc tế đến làm việc và học tập tại đây.

Mặc dù làn sóng nhập cư vào Canada đang ngày 1 tăng lên. Nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu lao động quá lớn của quốc gia này.

2. Cơ hội định cư ở Canada khi theo học những ngành nghề đang thiếu nhân lực

cơ hội định cư khi học các ngành nghề đang thiếu nhân lực ở canada
Cơ hội định cư ở Canada khi theo học những ngành nghề đang thiếu nhân lực

Tình trạng thiếu nhân lực trong nhiều ngành nghề đã mở ra cơ hội nhập cư Canada cho hàng trăm nghìn lao động quốc tế mỗi năm. Số lượng người được cấp Visa vĩnh viễn đang tăng đều

Thủ tục xin định cư tại Canada cũng được đánh giá là ngày càng tiện lợi. Từ tháng 01/2015, hệ thống khai báo điện tử Express Entry được Bộ di trú Canada đưa vào hoạt động.

Thông qua hệ thống, tất cả các sinh viên chưa tốt nghiệp hoặc chuẩn bị tốt nghiệp đều có thể upload hồ sơ của họ. Bộ di trú sẽ đánh giá kinh nghiệm làm việc, khả năng về ngôn ngữ, kết quả học tập và những kỹ năng khác. Để mời ứng viên nộp đơn xin Visa vĩnh viễn (PR) trong vòng 60 ngày

Hiện nay có 2 chương trình định cư phổ biến đối với du học sinh quốc tế học tập tại Canada là:

  • Express Entry
  • Provincial Nominee

Để được định cư tại Canada theo chương trình Express Entry. Ứng viên phải đáp ứng một số điều kiện cơ bản như có kinh nghiệm làm việc 1 năm, có bằng cấp và chứng chỉ tiếng Anh hay đủ 67 điểm theo tiêu chuẩn của bộ di trú.

Tuy nhiên, ứng viên sẽ được đánh giá và xếp hạng để cấp phép định cư. Do vậy ứng viên sẽ càng có nhiều cơ hội nếu hồ sơ càng nổi bật. Một bộ hồ sơ sẽ có nhiều cơ hội đạt hơn nếu có những điều kiện sau:

  • Bằng cấp từ bậc đại học trở lên
  • Độ tuổi từ 20 – 25
  • IELTS từ 6.0 (trên từng kỹ năng) trở lên
  • Đạt từ 67 điểm trở lên (thang điểm để nộp hồ sơ vào hệ thống). hệ thống tính điểm như sau:

Du học Canada 2018: Điểm tên các khối ngành thiếu hụt nhân lực trầm trọng

Ngoài ra một trong những điều kiện tiên quyết để xin định cư Canada. Chính là ngành nghề làm việc có nằm trong danh sách NOC O, A, B hay không?

Do vậy, Bộ di trú Canada hàng năm luôn cân nhắc những ngành nghề thiếu hụt nhân lực. Và cập nhật thường xuyên vào trong nhóm ngành nghề được ưu tiên định cư.

Điều này nhằm khuyến khích các du học sinh định hướng học ở những lĩnh vực này nếu muốn xin Visa định cư tại Canada. Theo đó, có 3 nhóm ngành chính theo danh sách phân loại nghề nghiệp NOC (National Occupational Classification) được ưu tiên định cư tại Canada là:

  • Nhóm NOC O: Quản trị viên có trình trình độ đại học trở lên (Ví dụ như: Quản lý nhà hàng, quản lý khai thác mỏ, thuyền trưởng,…)
  • Nhóm NOC A: Chuyên gia có trình độ đại học (Bác si, kiễn trúc sư)
  • Nhóm NOC B: Nhân viên lành nghề có trình độ cao đẳng hoặc trường nghề (Đầu bếp, thợ điện, thợ sửa ống nước,…)

Những ngành nghề được cho là thiếu hụt nhân lực nhiều nhất tại Canada. Chính là khối ngành dịch vụ, tài chính kinh doanh, sức khỏe và kỹ thuật.

Hầu hết các ngành nghề trong các mảng này đều được xếp vào nhóm NOC O, A và B với ưu đãi nhập cư cho lao động. Các sinh viên có ý định du học và nhập cư vào Canada nên cân nhắc đăng ký vào các ngành này:

Du học Canada 2018: Điểm tên các khối ngành thiếu hụt nhân lực trầm trọng

Vậy, các du học sinh chỉ cần tốt nghiệp đại học trong nhóm các ngành nghề thiếu hụt nhân sự thuộc nhóm NOC O, A, B. Có kinh nghiệm làm việc 1 năm sau khi ra trường và IELTS 6.0 trở lên là đã có thể đủ 67 điểm để xin định cư tại Canada.

Ở thời điểm hiện tại, du học sinh Việt Nam du học Canada đơn giản rất nhiều. Với chính sách Visa miễn chứng minh tài chính SDS được áp dụng từ năm 2018.

Vì danh sách các ngành nghề thuộc nhóm ưu tiên định cư sẽ thay đổi hàng năm. Nên rất nhiều trường hợp có bạn chọn ngành học này khi du học còn nằm trong danh sách. Khi tốt nghiệp thì nhóm ngành đó đã không còn được nằm trong danh sách ưu tiên định cư.

Vì vậy, bạn cần sự định hướng từ những chuyên gia hàng đầu. Có khả năng tiên đoán xu hướng nghề nghiệp và việc làm trong tương lai. Liên hệ Tư vấn du học Edutime để cùng chúng tôi tối ưu hóa cơ hội học tập và tương lai của bạn tại Canada nhé!

>> Xem thêm: Thông tin du học Canada cập nhật mới nhất về điều kiện, chi phí, học bổng, thủ tục xin visa

Bài viết liên quan

Vì sao nên chọn EDUTIME?

  • Visa thành công đến 99%
  • Là đối tác của 2500+ trường tại hơn 15 quốc gia
  • Tư vấn tận tâm, phù hợp với từng học sinh, sinh viên
  • Xây dựng lộ trình du học phù hợp
  • Hoàn tất hồ sơ xin nhập học, xin visa du học
  • Tư vấn tài chính, chỗ ở, kiến thức địa phương trước khi đi du học
  • Hỗ trợ Visa thăm thân cho phụ huynh
TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Comments are closed.

Đến văn phòng
Gọi trực tiếp
Chat facebook
Chat trên Zalo