Du học Edutime giải đáp thắc mắc du học Trung Quốc 2019

Du học Trung Quốc đang ngày càng phổ biến với sinh viên nước ngoài thông qua loạt khóa học được giảng dạy bằng tiếng Anh và các chương trình hợp tác với các đối tác đến từ 70 quốc gia trên thế giới – điều này thể khẳng định chất lượng giáo dục của Trung Quốc được công nhận rộng rãi bởi các đối tác quốc tế. Trung Quốc gần đây đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ hai toàn cầu, tạo nên vô số cơ hội việc làm cho sinh viên quốc tế theo học tại đây.
Với những ai đã và đang chuẩn bị làm hồ sơ du học Trung Quốc, vấn đề học tập và làm việc luôn có hàng tá những câu hỏi mong muốn được giải đáp. Đó là những câu hỏi về việc làm sau khi tốt nghiệp, sinh viên quốc tế có được ở lại làm việc không, những lĩnh vực nào đang cần nhiều nhân lực nhất tại “đất nước tỷ dân” này…Ở bài viết này Du học Edutime sẽ giúp bạn làm sáng tỏ những khúc mắc trên và những lời khuyên khi bạn quyết định chọn du học Trung Quốc làm điểm dừng chân

Du học Edutime giải đáp thắc mắc du học Trung Quốc 2019

Câu 1: Hồ sơ du học Trung Quốc sẽ phải chuẩn bị những gì?
Những tài liệu cơ bản để hoàn thành hồ sơ

– Giấy phép từ Chính phủ Trung Quốc. Để có được giấy này, bạn phải có khả năng chứng minh bạn là sinh viên và sở hữu visa Trung Quốc, không có tiền sử phạm tội và có khả năng học thuật phù hợp với chương trình mà bạn đăng ký (được thông báo trên website của chương trình).

– Sinh viên chuyển tiếp sẽ cần có giấy xác nhận của ngôi trường mà họ học trước đó.

– Đạt điểm HSK. HSK là bài thi tiếng Trung Quốc mà bạn sẽ cần cung cấp cho trường nếu chương trình bạn đăng ký yêu cầu kết quả bài thi này.

– Trình độ phù hợp với chương trình cụ thể, được vạch ra bởi trường đại học hoặc chương trình học.

Một số trường có thể sẽ yêu cầu nhiều giấy tờ, tài liệu bổ sung. Hãy luôn liên lạc với văn phòng của trường để chắc rằng bạn đã hoàn thành đầy đủ và không bỏ sót bất kỳ thứ gì trong hồ sơ của mình.

Câu 2: Bạn có thể vừa học vừa làm khi du học Trung Quốc?
Đề tài đi làm thêm luôn được các du học sinh quan tâm, bởi đây là cơ hội giúp sinh viên nhanh chóng hòa nhập, tìm hiểu cuộc sống mới tại Trung Quốc, đồng thời có thể trang trải một phần chi phí sinh hoạt. Những bạn có vốn tiếng Trung khá có thể tự lên trang web lớn của Trung Quốc để tìm công việc phù hợp cho mình. Một số trang tìm việc như: zhaopin.com, 58.com, 51job.com, ganji.com …

Bạn cũng có thể tìm công việc làm thêm tại cửa hàng đồ ăn nhanh hoặc quán ăn đồ tây (nếu biết tiếng Anh), làm phiên dịch khẩu ngữ tại Bắc Kinh, Quảng Châu, Nam Ninh, Thượng Hải, Chiết Giang…. khá nhiều việc và dễ tìm đối với sinh viên người Việt Nam. Sau thời gian đi làm thêm khoảng một tháng bạn sẽ dần thích nghi với nhịp sống hối hả tại đây.

Câu 3: Học phí du học Trung Quốc sẽ là bao nhiêu? 
Học phí ở Trung Quốc có sự khác biệt giữa các trường đại học. Hãy cẩn thận kiểm tra chính xác số tiền học phí mà bạn phải đóng cho chương trình của mình! 
Học phí tại Trung Quốc thường từ £1100 đến £4500 mỗi năm cho bậc đại học và £1500 đến £5300 cho bậc cao học và tiến sĩ. Các chương trình về nghệ thuật thường rẻ hơn so với các chương trình khoa học và kỹ sư. Các trường tư ở Trung Quốc cũng có mức học phí cao hơn trường công tưởng đối nhiều.

Câu 4: Sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp có thể ở lại Trung Quốc làm việc?
Làm sao sinh viên quốc tế có thể tìm được việc làm tại Trung Quốc sau khi tốt nghiệp? Liệu bạn có được phép ở lại để tìm việc hay không? Làm thế nào để có thể vừa học vừa làm tại Trung Quốc? Để giúp bạn hiểu về vấn đề này, Edutime sẽ khái quát một số thông tin như sau:

Thị trường kinh tế Trung Quốc không ngừng tăng trưởng
Nền kinh tế tại Trung Quốc chưa bao giờ ngừng tăng trưởng. Điều này có ý nghĩ lớn đối với những viên quốc tế mới tốt nghiệp bởi cơ hội làm việc của bạn không bao giờ bị hạn chế. Tuy nhiên, phải cảnh báo trước rằng sự cạnh tranh trong việc tìm việc tại đây vô cùng khốc liệt nên bạn cần phải tìm ra được thế mạnh về ngành nghề giúp mình nổi bật hơn so với người khác. Rất nhiều công ty đa quốc gia tầm cỡ như HSBC, Microsoft, Airbus và IBM có trụ sở tại Trung Quốc thường xuyên tuyển nhân viên là sinh viên quốc tế vừa tốt nghiệp.

Câu 5: Lĩnh vực nào đang “hot” tại Trung Quốc?
Ngoài những công ty vừa nêu phía trên, một số ngành đang trên đà phát triển ở Trung Quốc có thể kể đến như ngành hàng tiêu dùng, viễn thông, may mặc, khai thác khoáng sản, dược, giao thông vận tải. Chưa hết, Trung Quốc đang cần một lượng lớn nhân sự trong các ngành kỹ sư, y khoa, công nghệ thông tin, kĩ thuật môi trường, sản xuất và du lịch.

Câu 6: Sinh viên quốc tế có được phép làm việc ở Trung Quốc sau khi tốt nghiệp?
Sinh viên quốc tế sẽ gặp một chút khó khăn khi làm việc ở Trung Quốc và sẽ không được phép làm việc trong suốt quá trình du học của mình. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể nộp hồ sơ xin thị thực làm việc (visa loại Z) với yêu cầu phải có ítnhất 2 năm kinh nghiệmlàmviệc. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ ví dụ như Teach in China có tuyển giáo viên dạy tiếng Anh chỉ trong 12 tháng. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về chương trình tại website: https://www.teachaway.com/recruitment

Lời khuyên dành cho bạn

– Xin việc làm tại Trung Quốc để dễ dàng được chấp nhận cần tránh gặp phải những hiểu lầm không đáng có. Có thể bắt đầu tìm kiếm việc làm bằng cách tìm hiểu công ty quốc tế có đặt trụ sở tại Trung Quốc.

– Cần cố gắng trau dồi tiếng Hoa Phổ Thông (Mandarin) của mình. Hãy đăng kí một khóa học ngôn ngữ này nếu vẫn chưa đủ tự tin để giao tiếp. Có khả năng giao tiếp lưu loát ngôn ngữ bản địa không những giúp bạn tạo dựng lòng tin nơi đồng nghiệp mà còn thể hiện rằng bạn tôn trọng văn hóa và phong cách sống của họ.

– Cố gắng đúng giờ. Như đã nêu ở phần trên, “thể diện” là điều hết sức quan trọng, và đúng giờ được coi là nhân tố đánh gia. Cần phải cố gắng giữ thể diện cho bản thân. Hãy đảm bảo bạn biết rõ đường đến điểm hẹn phỏng vấn và đến sớm hơn giờ hẹn.

– Hãy trò chuyện với những bạn người Hoa của mình để xin lời khuyên. Họ có thể sẽ chia sẻ những kinh nghiệm riêng của mình từ góc nhìn của người trong cuộc để bạn có thể biết cách ứng xử phù hợp trong môi trường làm việc tại Trung Quốc.

Những chia sẻ trên của Du học Edutime hy vọng sẽ giúp được bạn trong hành trình du học Trung Quốc 2019. Để tìm hiểu thêm thông tin về các trường học, ngành học, chương trình học, và học bổng du học Trung Quốc mới nhất, liên hệ với chúng tôi ngay ngày hôm nay bạn nhé!

Bài viết liên quan

Vì sao nên chọn EDUTIME?

  • Visa thành công đến 99%
  • Là đối tác của 2500+ trường tại hơn 15 quốc gia
  • Tư vấn tận tâm, phù hợp với từng học sinh, sinh viên
  • Xây dựng lộ trình du học phù hợp
  • Hoàn tất hồ sơ xin nhập học, xin visa du học
  • Tư vấn tài chính, chỗ ở, kiến thức địa phương trước khi đi du học
  • Hỗ trợ Visa thăm thân cho phụ huynh
TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Comments are closed.

Đến văn phòng
Gọi trực tiếp
Chat facebook
Chat trên Zalo